Aðalheiður Jóhannsdóttir, lögfræðingur og sérfræðingur í umhverfisrétti, hefur ákveðnar efasemdir um ákvæði 2. málsgreinar 11. greinar laganna um mat á umhverfisáhrifum. Þar er Skipulagsstofnun falið að kveða upp úrskurð um hvort fallist er á framkvæmd, með eða án skilyrða eða lagst gegn framkvæmd vegna umtalsverðra umhverfisáhrifa hennar. Segir hún þetta ákvæði skapa réttaróvissu þar sem skilin á milli úrskurðar Skipulagsstofnunar og leyfis til framkvæmda verði óskýr. Breyta þurfi þessu þannig að hin raunverulega ábyrgð á því hvort fallist er á framkvæmd eða henni er hafnað sé ótvírætt hjá leyfisveitanda.
Um er að ræða tvo síðustu úrskurði sem Skipulagsstofnun hefur kveðið upp, þ.e. úrskurð hennar um Kárahnjúkavirkjun og úrskurð sem kveðinn var upp 4. maí sl. um borun rannsóknarholu og vegagerð í Grænadal í Ölfusi.
Núgildandi lög um mat á umhverfisáhrifum gengu í gildi á seinasta ári en að sögn Aðalheiðar finnst enginn ótvíræður úrskurður frá gildistíð eldri laga þar sem framkvæmd er hafnað vegna umtalsverðra umhverfisáhrifa hennar. ,,Mér fannst þetta áhugavert og fór því yfir niðurstöður allra úrskurða Skipulagsstofnunar frá upphafi sl. vor og hef skoðað fleiri þætti sem tengjast lögunum, m.a. sem varða matsskyldu, aðkomu almennings og fleira, en 2. málsgrein 11. greinar hefur þó verið spennandi athugunarefni. Í ákvæðinu segir: "Í úrskurði Skipulagsstofnunar skal taka ákvörðun um hvort:
a. fallist er á viðkomandi framkvæmd, með eða án skilyrða, eða
b. lagst er gegn viðkomandi framkvæmd vegna umtalsverðra umhverfisáhrifa."
En þetta er ekki svona einfalt. Ég tel tvo alvarlega galla vera í 2. málsgrein 11. greinar laganna. Sá fyrri varðar það atriði að ekki megi fallast á framkvæmd, jafnvel þótt hún hafi í för með sér umtalsverð umhverfisáhrif. Það getur t.d. leitt til þess að ekki er hægt að fallast á óarðbærar öryggisframkvæmdir, ef þær hafa í för með sér umtalsverð umhverfisáhrif. Það sjá allir að það gengur ekki. Lögin gera ekki ráð fyrir því að hægt sé að gera einhverja undantekningu ef um slíkar framkvæmdir er að ræða," segir hún.
Aðalheiður bendir einnig á að þegar eldri lög um mat á umhverfisáhrifum voru til meðferðar Alþingis veturinn 1992-93 var í upphaflega frumvarpinu einungis gert ráð fyrir því að skipulagsstjóri færi yfir matsskýrslu um framkvæmdir en ekki var bein tenging við framkvæmdina sem slíka, þ.e. skipulagsstjóra var ekki falið að taka ákvörðun um hvort fallist væri á eða lagst væri gegn viðkomandi framkvæmd.
,,Í meðferð umhverfisnefndar var frumvarpinu breytt og þá komu inn ákvæði með samsvarandi orðalag og er nú í 2. málsgrein 11. greinar gildandi laga. Ég tel þessa beinu tengingu við framkvæmdina sem slíka vera seinni gallann. Samkvæmt greininni er skipulagsstjóra fengið vald til að fallast á eða leggjast gegn framkvæmdinni ef hún hefur umtalsverð umhverfisáhrif og það verður þess valdandi að heimildir leyfisveitandans, þ.e.a.s. þess sem að lokum gefur út leyfi fyrir framkvæmdinni, skerðast eða geta skerst. Mér sýnist í fljótu bragði að hluti efnisheimilda endanlegs leyfisveitanda hafi verið færður til Skipulagsstofnunar en formlega leyfisveitingarvaldið sé ennþá eftir hjá leyfisveitandanum. Ég tel að þarna sé þó ákveðin réttaróvissa vegna þess að skilin á milli úrskurðar skipulagsstjóra og endanlegs leyfisveitanda eru einfaldlega óljós. Þó segir skýrt í lögunum að í leyfi til framkvæmda skuli leyfisveitandi taka tillit til úrskurðar skipulagsstjóra en ekki er skýrt hvaða þýðingu þessi grein hafi. Einnig má benda á Stjörnugrísdóminn fyrri [dóm Hæstaréttar í apríl 2000] en að mínu mati bendir rökstuðningur meiri hluta Hæstaréttar til þess að bæði framkvæmdaraðili og leyfisveitandi séu bundnir af niðurstöðu Skipulagsstofnunar, og ekkert í þeim dómi bendir til þess að úrskurður Skipulagsstofnunar sé aðeins leiðbeinandi," segir hún.
Aðalheiður bendir á að endurskoðun laganna um mat á umhverfisáhrifum standi fyrir dyrum og segist telja óumflýjanlegt að umræddu ákvæði verði breytt á þann veg að ekki verði um beina tengingu að ræða á milli opinberrar endurskoðunar á matsskýrslu vegna framkvæmda og þeirrar afstöðu sem tekin er til framkvæmdarinnar sem slíkrar.
"Ég er þeirrar skoðunar að þessu þurfi að breyta, þannig að hin raunverulega ábyrgð á því hvort fallist er á framkvæmd eða lagst er gegn henni sé ótvírætt hjá leyfisveitanda, hvort sem um er að ræða sveitarstjórn, stofnun eða ráðuneyti eins og lög og hefðbundin verkaskipting bjóða í hverju tilfelli fyrir sig. Það þarf í raun ekki að gera miklar breytingar á lögunum til þess að laga þetta atriði, einungis að klippa á þessa tengingu í 2. málsgr. 11. greinar. En afleiðingar slíkrar breytingar eru hins vegar miklar og að mínu mati til bóta," segir hún.
Aðalheiður var spurð hver staða iðnaðarráðherra væri í þessu sambandi ef umhverfisráðherra staðfesti úrskurð Skipulagsstofnunar.
"Ef virkjunarheimild Alþingis væri til staðar og umhverfisráðherra staðfesti úrskurð Skipulagsstofnunar, kemur til kasta iðnaðarráðherra hvort gefa á út virkjanaleyfi og annarra leyfisveitenda, m.a.viðkomandi sveitarstjórna. Þá vaknar sú spurning hvort iðnaðaráðherra eða aðrir leyfisveitendur geti gengið gegn úrskurði umhverfisráðherra. Miðað við það sem fyrr er sagt sýnist það afar hæpið. Spurningin er kannski fyrst og fremst sú, hvað eftir er af efnislegu valdi iðnaðarráðherra, t.d. til þess að setja skilyrði og þess háttar," svarar hún.